ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก แนวคิดด้านความยั่งยืน (Sustainability) ได้กลายเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินกิจกรรมต่างๆ รวมถึง “การจัดงาน” ไม่ว่าจะเป็นงานสัมมนา งานประชุม งานสานสัมพันธ์คู่ค้าระหว่างองค์กร หรืองานอีเวนต์ต่างๆ ซึ่งหลายองค์กรเริ่มให้ความสำคัญกับการจัดงานที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หนึ่งในแนวทางที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับก็คือ Carbon Neutral Event ที่เป็นการจัดงานเพื่อคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในแต่ละส่วนของการดำเนินงาน ในขณะที่งานอีเว้นท์เองก็ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ
บทความนี้จะพาทุกท่านทำความเข้าใจว่า Carbon Neutral Event คืออะไร มีขั้นตอนการจัดงานอย่างไร และควรดำเนินการชดเชยคาร์บอนอย่างไรเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์ขององค์กร
จัดงานอีเว้นท์ยุคใหม่ ไม่ใช่จัดแบบไหนก็ได้! แต่ต้องรักษ์โลกด้วย Carbon Neutral Event
อย่างที่ทราบกันดีว่าในสภาวะปัจจุบันโลกมีผลกระทบที่ต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้โดยด่วน หนึ่งในนั้นคือปัญหาด้านสภาวะอากาศที่มีปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้นทั้งการใช้พลังงาน การเกษตรกรรม การพัฒนาและการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม การขนส่ง หารใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน รวมถึงการจัดงานอีเว้นท์ก็เช่นกัน ที่ต้องมีการใช้พลังงานไฟฟ้า การค้างคืนของผู้จัดงาน ผู้ร่วมงาน การเดินทางมาร่วมงาน การใช้พลังงานในการประกอบอาหาร การกำจัดของเสีย อาหารเหลือทิ้งในการจัดงาน สิ่งต่างๆเหล่านี้ ล่วนเป็นปัจจัยและสาเหตุที่สำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
Carbon Neutral Event คืออะไร ?
คือ การจัดงานที่มีการวัดปริมาณการปล่อยคาร์บอน ปรับลด และชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมทั้งหมดในงาน ที่ไม่ใช่เพียงการลดปริมาณขยะหรือใช้สิ่งของที่สามารถนำไปรีไซเคิล ใช้ประโยชน์ต่อได้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการคำนวณปริมาณการปล่อยคาร์บอนจากกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเดินทางของผู้ร่วมงาน การใช้พลังงาน สื่อโฆษณา อาหาร และการบริหารจัดการสถานที่ ซึ่งหลังจากที่มีการจัดงานแล้ว จะต้องมีการทำกิจกรรมชดเชยคาร์บอน โดยการจัดหาคาร์บอนเครดิตจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกในไทยมาชดเชยกับก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมต่าง ๆ ของการจัดงาน เพื่อทำให้ก๊าซเรือนกระจกสุทธิลดลงบางส่วน เรียกว่า Carbon Offset หรือ ทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เรียกว่า Carbon Neutral
ขั้นตอนการจัดงาน แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษา Carbon Neutral Event
การจัดงานให้เป็น Carbon Neutral ต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน โดยสามารถสรุปได้เป็น 4 ขั้นหลัก ดังนี้
1. ประเมินและวัดการปล่อยคาร์บอน (Carbon Footprint Assessment)
เป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ โดยผู้จัดงานต้องรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น
- จำนวนผู้เข้าร่วมงานและระยะทางการเดินทาง
- ประเภทการเดินทาง (รถยนต์ส่วนตัว, เครื่องบิน, รถสาธารณะ)
- การใช้พลังงานไฟฟ้าในสถานที่จัดงาน
- การจัดเลี้ยง อาหารและเครื่องดื่ม
2. วางแผนและดำเนินการลดการปล่อยคาร์บอน
หลังจากรู้ว่าการจัดงานมีการปล่อยคาร์บอนจากส่วนไหนบ้าง ก็ควรหาวิธีลดให้มากที่สุด เช่น
- เลือกสถานที่ที่เข้าถึงด้วยระบบขนส่งสาธารณะได้ง่าย
- ส่งเอกสารเป็นดิจิทัลแทนการพิมพ์กระดาษ
- ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน
3.การชดเชยการปล่อยคาร์บอน (Carbon Offset)
แม้จะพยายามลดอย่างดีที่สุดแล้ว งานอีเวนต์มักยังคงมีการปล่อยคาร์บอนบางส่วนที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ เช่น การเดินทางของแขกจากต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ จึงต้องมีการ “ ชดเชยคาร์บอน ” โดยลงทุนในโครงการที่ช่วยดูดซับหรือลดคาร์บอนในบรรยากาศ เช่น
- โครงการปลูกป่าต่าง ๆ
- โครงการพลังงานทดแทน (เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม) ที่สามารถนำมาชดเชยในส่วนที่ไม่สามารถลดได้
4. รายงานและประชาสัมพันธ์ผลลัพธ์
ควรมีการสรุปและเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการดำเนินงาน เพื่อแจ้งต่อคู่ค้า ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของทั้งห่วงโซ่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และเพื่อให้เกิดการรับรู้ในวงกว้างเพื่อสร้างแรงตระหนักให้ธุรกิจอื่น ๆ ที่มีการจัดงานในการทำให้ Event มีส่วนในการลดก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน เช่น
- ปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยออกมาในระหว่างดำเนินงาน
- แนวทางที่ใช้ลดคาร์บอน โดยวิธีการใดบ้าง
- จำนวนคาร์บอนเครดิตที่ชดเชยทั้งหมดหรือบางส่วน
ประโยชน์และโอกาสที่สำคัญของการจัดงานที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
1.ส่งเสริมให้บรรลุเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม และการลดก๊าซเรือนกระจก
ช่วยให้ทราบว่ากิจกรรมใดมีการปล่อนคาร์บอนเท่าใด และทำการชดเชยในส่วนที่มีการปล่อยออกไป สอดคล้องตามที่องค์กรผู้จัดงานต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์เรือนกระจกจากงานอีเวนต์ และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรต่อการให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างชัดเจนมากขึ้น
2.การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนของเป้าหมาย ESG และ SDGs ตามนโยบายขององค์กร
หลายองค์กรมีเป้าหมายด้าน ESG (Environment, Social, Governance) และ SDGs (Sustainable Development Goals) การจัดงานแบบ Carbon Neutral Event จะช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนเป้าหมายนี้โดยตรงเช่นกัน
3.ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการจัดงาน และสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้ในการวางแผนงานในครั้งต่อไปได้
จากข้อมูลการจัดงานจะทำให้ทราบถึงการปล่อยพลังงานที่สิ้นเปลือง ซึ่งจะทำให้เกิดการจัดการ วางแผนการวางแผนการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน วัสดุสิ้นเปลือง และการขนส่งได้ สำหรับการจัดงานในครั้งถัดไปได้
4.เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร และความคาดหวังของลูกค้าได้อย่างดีมากขึ้น
การจัดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือการตอบสนองต่อความคาดหวังของสังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่ต้องการร่วมงานกับคู่ค้า
บริการที่ปรึกษาจัดงาน Event สัมมนา กิจกรรมองค์กร โดยจัดในรูปแบบ Carbon Neutral Event
FDI Accounting and Advisoryは、 นำเสนอบริการ Carbon Net Zero Event ที่ครอบคลุมสำหรับงานอีเวนต์ประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- セミナーの開催(Seminar)
- パートナーミーティングの開催 (Business Meeting)
- インセンティブ旅行 (Incentive)
- 国際会議 (Convention)
- 展示会とか展示会とか (Exhibition)
- MICE産業(会議、インセンティブ、コンベンション、展示会)
- งานอื่น ๆ สามารถปรึกษาทีมผู้เชี่ยวชาญได้เพิ่มเติม
ขั้นตอนและบริการ Carbon Event ของเรา
- ประเมินการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการวางแผนเก็บข้อมูลการจัดการก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมภายในงาน
- การค้นหาโครงการคาร์บอนเครดิตเพื่อชดเชย
- การตรวจสอบเครดิตและคำนวณโดย VVB
- การขึ้นทะเบียนการจัดกิจกรรมกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก
- พร้อมการให้คำปรึกษาและดูแลการจัดกิจกรรม เพื่อเก็บข้อมูลอย่างครบถ้วน ถูกต้อง โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ
ทำไมต้องเลือกเรา ?
- 専門知識を備えた経験豊富な専門家チーム
- 総合的なサービス 環境管理のあらゆる側面をカバーします。
- 顧客のニーズを理解し、適切なアドバイスを提供できます。
- 国際的な品質と基準を備えた適切なソリューションを提供します。
- ติดตามผลอย่างใกล้ชิด จนเสร็จสิ้นโครงการ และสามารถให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ได้อย่างครบถ้วน
ช่องทางติดต่อ
- Facebook : FDI Group – Business Consulting
- Line : @fdigroup
- Phone : 02-642-6866, 02-642-6869, 02-642-6895
- E-mail : infojob@fdi.co.th
- Website : www.fdi.co.th
見逃せないタイの役立つ情報ที่น่าสนใจ
ต้องรู้! เพิ่มโอกาส สร้างความเข้าใจสู่ความยั่งยืน ด้วยการจัดอบรมพนักงานด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน
ในวันที่โลกเผชิญกับภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นทุกปี องค์กรที่ไม่ปรับตัว อาจจะคว้าโอกาสทางการค้าไม่ทัน...
Read Moreชี้พิกัด 10 สินค้า Green Product ในไทยสุดว๊าว ! สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน่าสนใจอย่างไรไปดูกันเลย
ความน่าสนใจของ Green Product...
Read MoreEco-Friendly Products คืออะไร? “สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” แค่ชื่อดูดี หรือเปลี่ยนโลกสร้างความยั่งยืนได้จริง ?
Eco-friendly products คืออะไร...
Read More