บัตรสีชมพู คือบัตรอะไร ? ทำไมถึงเรียกบัตรสีชมพู
“บัตรสีชมพู” บัตรชนิดนี้ เป็นบัตรที่มีลักษณะสีชมพู จึงนิยมเรียกว่า “บัตรสีชมพู” หรือชื่อทางการว่า บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (Non-Thai National ID Card) เป็นเอกสารที่ทางราชการไทยออกให้แก่ แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ได้แก่ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามระบบ MOU หรือการขึ้นทะเบียนตามนโยบายรัฐ เป็นการชั่วคราว โดยกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการออกให้ หลังผ่านการขึ้นทะเบียนและผ่านการพิสูจน์สัญชาติตามกระบวนการของมติคณะรัฐมนตรีที่มีกรมการจัดหางานเป็นผู้เสนอแล้ว โดยทั่วไป บัตรสีชมพูจะใช้ระบุ ตัวตนและสถานะทางกฎหมาย ของแรงงานที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย และมักใช้ควบคู่กับ ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit)
เอกสารหลัก ๆ จะมีอยู่ 3 อย่าง คือ
- หนังสือเดินทางที่ออกโดยประเทศต้นทางหรือหนังสือรับรองบุคคล
- ใบอนุญาตทำงานที่ออกโดยกรมการจัดหางานของประเทศไทย
- บัตรชมพูที่ดำเนินการออกให้โดยหน่วยงานของ กระทรวงมหาดไทย
บัตรสีชมพู สามารถใช้ทำงานได้กี่ปีถึงจะหมดอายุ ?
สามารถใช้ทำงานได้ตาม ระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตทำงาน ซึ่งส่วนใหญ่มี อายุไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่ได้รับอนุญาต โดยรายละเอียดมีดังนี้
- ปกติจะมีอายุ 1–2 ปี ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลในช่วงเวลานั้น และเงื่อนไขที่กำหนดในการจดทะเบียนแรงงาน
- บัตรสีชมพูต้อง ใช้ร่วมกับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ซึ่งจะระบุอาชีพ สถานที่ทำงาน และระยะเวลาการอนุญาต
- เมื่อบัตรสีชมพูหรือใบอนุญาตทำงานใกล้หมดอายุ แรงงานจะต้อง ยื่นเรื่องขอต่ออายุ กับกรมการจัดหางานภายในระยะเวลาที่กำหนด
สำหรับระยะเวลาให้แรงงานต่างด้าวที่ถือบัตรสีชมพูสามารถทำงานได้ถึง วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568 หากหมดอายุต้องยื่นขออนุญาตตามรอบการต่อทะเบียนตามแบบ MOU โดยนายจ้างยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานคนต่างด้าวต่อกรมการจัดหางาน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ณ สถานที่ที่กรมการจัดหางานกำหนด
ประกาศกระทรวงมหาดไทย คลิกอ่าน !
เอกสารหลักที่ต้องเตรียมสำหรับการยื่นต่ออายุ
สำหรับนายจ้าง สามารถเซ็นสำเนาจริงพร้อมตราบริษัท
- หนังสือรับรองบริษัท (ไม่เกิน 3 เดือน)
- บัตรประชาชน + ทะเบียนบ้าน
- ทะเบียนพาณิชย์ (หากมี)
สำหรับแรงงานต่างด้าว
- หนังสือเดินทางตัวจริง + ใบอนุญาตทำงานเดิม
- รูปถ่ายขนาดต่าง ๆ (e.g., 1.5 นิ้ว จำนวน 6 ใบ)
- ใบรับรองแพทย์และใบเสร็จ
- บัตรชมพู (ถ้ามี)
ทำไมต่างด้าวต้องมีบัตรสีชมพู ไม่ทำได้หรือไม่ ?
นายจ้างที่มีลูกจ้างเป็นต่างด้าวทำงานมในกิจการต่าง ๆ ของประเทศไทยนั้น นายจ้างต้องมีการจ้างงานให้ถูกต้องตามกฏหมายระบุไว้ ซึ่งมีความจำเป็นหลักๆ สรุปได้กล่าวคือ
1.บัตรสีชมพูคือบัตรประจำตัวสำหรับแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีสัญชาติไทย
2.ใช้เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันตัวตนและสถานะการอยู่ในไทยอย่างถูกกฎหมาย
3.จำเป็นต้องมีเพื่อขอวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน
4.หากไม่มีบัตรถือว่าทำงานผิดกฎหมาย เสี่ยงถูกจับหรือส่งกลับประเทศ
5.ใช้เข้ารับบริการราชการ เช่น รักษาพยาบาล ประกันสังคม
6.มีเลข 13 หลักเหมือนบัตรประชาชนไทย (สำหรับระบบราชการ)
7.คุ้มครองสิทธิแรงงาน ป้องกันการถูกเอาเปรียบจากนายจ้าง
8.บัตรมีอายุจำกัด ต้องต่ออายุตามกำหนด
9.นายจ้างที่รับแรงงานไม่มีบัตรจะมีโทษตามกฎหมาย
10.บัตรนี้จำเป็นต่อการใช้ชีวิตและทำงานในไทยอย่างปลอดภัยและถูกต้อง
โดยสรุปแล้ว “บัตรสีชมพู” หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า บัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย เป็นเอกสารสำคัญที่ออกโดยกรมการปกครอง ให้แก่คนต่างด้าวที่ได้รับการผ่อนผันให้อาศัยและทำงานอยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการมีบัตรสีชมพูช่วยให้แรงงานต่างด้าวสามารถ ขึ้นทะเบียนทำงานได้อย่างถูกต้อง ขอรับสิทธิด้านสวัสดิการพื้นฐาน และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในไทยได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการตรวจสอบข้อมูลบุคคลสำหรับนายจ้างหรือองค์กรที่ต้องการจ้างแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
หากไม่มีบัตรสีชมพู อาจถือเป็นการพำนักอย่างผิดกฎหมาย เสี่ยงต่อการถูกเนรเทศ และทำให้ทั้งแรงงานและนายจ้างต้องรับโทษตามกฎหมายแรงงานไทย ดังนั้น สำหรับคนต่างด้าวที่ต้องการทำงานและอยู่อาศัยในไทย การทำบัตรสีชมพูนั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ที่ไม่ควรมองข้ามกันเลยทีเดียว
Contact Us
- Facebook : FDI Group – Business Consulting
- @fdigroup
- Phone : 02-642-6866, 02-642-6869, 02-642-6895
- E-mail : infojob@fdi.co.th
- Website : www.fdi.co.th