การขอจดทะเบียนสมาคม รับจดทะเบียนบริษัท ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ? ข้อแตกต่างจากมูลนิธิ

การขอจดทะเบียนสมาคม รับจดทะเบียนบริษัท ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ? ข้อแตกต่างจากมูลนิธิ

หลายคนอาจเข้าใจว่า “สมาคม” คือการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจุดประสงค์ร่วมกัน เช่น กลุ่มอาชีพเดียวกัน กลุ่มทำกิจกรรมสาธารณะ หรือกลุ่มที่ไม่แสวงหาผลกำไร แต่ความจริงแล้ว การจัดตั้งสมาคมที่ถูกต้องตามกฎหมายไทย ต้องผ่านกระบวนการ “จดทะเบียนสมาคม” ซึ่งมีข้อกำหนดเฉพาะ และต้องมีความพร้อมทั้งในด้านบุคคล เอกสาร สถานที่ และวัตถุประสงค์

บทความนี้จะพาคุณไปทำความเข้าใจมากขึ้นว่า จดทะเบียนสมาคมต้องทำอย่างไร มีขั้นตอนและเงื่อนไขอะไรบ้าง และหากคุณต้องการลดความเสี่ยง ลดขั้นตอนที่ยุ่งยาก เราในฐานะผู้ให้คำปรึกษาด้านจดทะเบียนนิติบุคคลและใบอนุญาต พร้อมแนะนำคุณทุกขั้นตอน

สมาคมไม่ใช่แค่การรวมกลุ่มธรรมดา แต่ต้องจดทะเบียนให้ถูกต้อง !

เหตุผลที่ต้องจดทะเบียนสมาคมให้ถูกต้องตามกฎหมาย

สมาคม คืออะไร ?

ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 78-109 โดย สมาคม (Association) หมายถึง การรวมตัวกันของบุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป เพื่อกระทำกิจกรรมร่วมกัน โดยไม่แสวงหากำไรเป็นรายได้ของสมาชิก หรือผู้จัดตั้ง สมาคมจะมีสภาพเป็น “นิติบุคคล” เมื่อได้รับการจดทะเบียนจากนายทะเบียนสมาคม กระทรวงมหาดไทย เช่น สมาคมกีฬา สมาคมวิชาชีพ สมาคมอาสาสมัคร สมาคมผู้ประกอบการ ฯลฯ

ไขข้อสงสัย “สมาคม” กับ “มูลนิธิ” แตกต่างกันอย่างไร ?

เป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนสงสัยว่า “สมาคม” กับ “มูลนิธิ” ต่างกันอย่างไร?” เพราะทั้งสองรูปแบบต่างก็เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และมีเป้าหมายเพื่อกิจกรรมทางสังคมเหมือนกันในบางมิติ แต่ในทางกฎหมายไทยนั้น สมาคมและมูลนิธิมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนในหลายด้าน ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

ข้อดีและข้อควรระวังในการจัดตั้งสมาคม

  • มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย โดยการมีสถานะเป็น “นิติบุคคล” นี้น สามารถทำสัญญา ถือครองทรัพย์สิน และดำเนินกิจกรรมทางกฎหมายได้
  • สร้างความน่าเชื่อถือเมื่อขอรับเงินสนับสนุนจากภาครัฐหรือองค์กรระหว่างประเทศ
  • สามารถเปิดบัญชีธนาคารในนามสมาคมได้
  • สามารถดำเนินงานอย่างเป็นระบบและโปร่งใส  มีระเบียบในระบบบริหารจัดการชัดเจน ลดปัญหาความขัดแย้งภายในกลุ่ม
  • ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย เช่น ขอจดภาษีหัก ณ ที่จ่าย หรือขอยกเว้นภาษีบางประการ (ในกรณีที่เข้าข่าย)

ข้อควรระวังที่ต้องทราบในการจัดตั้งสมาคม

  • ห้ามดำเนินการใด ๆ ที่เข้าข่ายกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต
  • การใช้เงินของสมาคมต้องโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้
  • สมาคมต้องยื่นงบการเงินประจำปีต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย
  • หากมีกิจกรรมที่ใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจ ต้องแยกการดำเนินงานให้ชัดเจน

เงื่อนไขเบื้องต้นในการจดทะเบียนสมาคม

ก่อนจะเริ่มขั้นตอนจดทะเบียนสมาคม ผู้จัดตั้งต้องเตรียมความพร้อมตามเงื่อนไขต่อไปนี้:

โดยสมาคมมีลักษณะดังนี้

  • เป็นการรวมตัวของกลุ่มบุคคล
  • เพื่อกระทำการใด ๆ เป็นการต่อเนื่องไม่ใช่การทำกันแค่เพียงชั่วคราว แล้วเลิกไป
  • จะมีข้อบังคับเป็นแนวทางปฏิบัติและไม่ขัดต่อกฏหมาย 
  • ต้องมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง โดนต้องดำเนินการให้ผู้ที่เป็นสมาชิกในจำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ยื่นคำขอ ณ สำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร หรือที่ว่าการอำเภอในจังหวัดอื่นที่สำนักงานใหญ่ของสมาคมจัดตั้งขึ้น 

1. จำนวนสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง

  • ต้องมีผู้ร่วมก่อตั้ง ไม่น้อยกว่า 10 คน ทุกคนต้องมีอายุตั้งแต่ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • เป็นบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย 

2. วัตถุประสงค์ของสมาคม

  • ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย ศีลธรรม หรือความสงบเรียบร้อยของประชาชน
    วัตถุประสงค์ต้องชัดเจน เช่น เพื่อส่งเสริมกีฬา การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม การกุศล เป็นต้น

3. สถานที่ตั้งสำนักงานสมาคม

  • ต้องมีสถานที่ตั้งเป็นหลักแหล่ง ตรวจสอบได้จริง รวมถึงแผนผังที่ตั้งสังเขปของสมาคม
  • ต้องมีเอกสารแสดงสิทธิ์ในการใช้สถานที่ เช่น สัญญาเช่า หรือหนังสือยินยอมจากเจ้าของบ้าน รวมถึงเอกสารอื่น ๆ หากมี

4. ข้อบังคับของสมาคม

  • ต้องจัดทำข้อบังคับที่ระบุรายละเอียดการดำเนินงานของสมาคม เช่น การประชุมสมาชิก การเลือกตั้งกรรมการ การบริหารงาน การเงิน และการยุบเลิกสมาคม

 

คำแนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญจาก FDI สำหรับการจดทะเบียนสมาคมให้ถูกต้องตั้งแต่แรก “ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ” คือทางเลือกที่ตอบโจทย์

แม้ว่าการจดทะเบียนสมาคมจะไม่ซับซ้อนเท่าการจดทะเบียนบริษัท แต่ก็ยังมีรายละเอียดจำนวนมากที่ผู้ก่อตั้งมือใหม่อาจมองข้าม เช่น รูปแบบข้อบังคับ รายละเอียดในคำขอ หรือเอกสารประกอบเฉพาะทาง

หากคุณต้องการประหยัดเวลา ลดความเสี่ยง และได้รับความมั่นใจว่าเอกสารผ่านการอนุมัติในครั้งเดียว ทีมงานของเราซึ่งมีประสบการณ์ด้านการจดทะเบียนนิติบุคคลและใบอนุญาตมามากกว่า 30 ปี เราพร้อมให้คำปรึกษาทุกขั้นตอน

เราสามารถช่วยคุณดำเนินการด้านเอกสารได้ดังนี้ 

  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารก่อนยื่น
  • เขียนข้อบังคับสมาคมให้ตรงตามมาตรฐานกฎหมาย
  • ประสานงานกับสำนักงานเขตหรืออำเภอ
  • ช่วยเตรียมตัวสำหรับการสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่
  • ติดตามผลการยื่นคำขอจนได้รับหนังสือรับรอง
  • ให้คำปรึกษาและดำเนินงานด้วยความรวดเร็ว ราคาเหมาะสม โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ

ช่องทางติดต่อ

  • Facebook : FDI Group – Business Consulting
  • Line : @fdigroup
  • Phone : 02-642-6866, 02-642-6869, 02-642-6895
  • E-mail : infojob@fdi.co.th
  • Website : www.fdi.co.th

 

บทความที่น่าสนใจ

IBC (International Business Center) คืออะไร ? สิทธิประโยชน์และโอกาสธุรกิจสำหรับนักลงทุนต่างชาติในไทย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักลงทุนต่างชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยศักยภาพด้านภูมิศาสตร์ ทรัพยากรมนุษย์...

Read More

ทำธุรกิจอยู่แต่เป็นบุคคลธรรมดา กับจดทะเบียนนิติบุคคล แบบไหนตอบโจทย์มากกว่า ?

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์ รับงานฟรีแลนซ์...

Read More